Giỏ hàng

Không cần chờ Steam Deck, đây là các PC cầm tay mua để chiến game ngay bây giờ

Các dàn PC cầm tay siêu mini nhỏ gọn, với các phím điều khiển chơi game được tích hợp sẵn rất có thể sẽ trở thành một xu thế mới nếu Steam Deck của Valve thực sự thành công khi ra mắt trong năm sau. Nhưng bạn không cần chờ, hãy nghía qua các sản phẩm có thể mua ngay hôm nay!

Với game thủ PC, việc có được sự tiện lợi của máy cầm tay và chất lượng hình ảnh, gameplay của một trò chơi PC là điều rất hấp dẫn. Đây chính là lý do tại sao cỗ PC cầm tay (không phải laptop) Steam Deck “cháy hàng” chẳng bao lâu sau khi Valve mở cửa cho đặt trước, khiến vô số game thủ phải thất vọng vì không kịp đặt mua. Đó là còn chưa kể đến người chơi ở các khu vực không được đặt trước Steam Deck, chẳng hạn như tác giả. Vì vậy nên Sforum quyết định tìm hiểu thị trường xem còn có những lựa chọn nào để thay thế Steam Deck, hoặc ít nhất là để bạn chơi tạm trong khi chờ đợi Valve xác định ngày ra mắt chính thức cho chiếc PC cầm tay của mình.

GPD Win 3

  • Hãng GPD có thể là một cái tên rất xa lạ với game thủ thế giới, nhưng lại khá quen thuộc với thị trường máy tính siêu nhỏ, cầm được trên tay. Win 3 là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng, được giới thiệu là “Handheld Steam Game Console” tức máy chơi game Steam cầm tay. Sản phẩm này có cấu hình khá khủng, đã vượt qua được đợt gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo và đang được giao đến tay những game thủ đã ủng hộ nó ngay trong những ngày tháng 9/2021 này.

  • Về mặt cấu hình, GPD Win 3 khủng hơn không ít so với Steam Deck. Nó được trang bị chip CPU Intel Core i7 1195G7, 16GB LPDDR4, ổ cứng NVMe 1TB giúp đảm bảo sức mạnh xử lý các tựa game PC. Nó không được trang bị các pad cảm ứng như Steam Deck, nhưng có một bàn phím đầy đủ được ẩn dưới màn hình, cộng thêm bộ nút vai, nút điều hướng, 2 joystick và các phím X, Y, A, B hệt như một tay cầm Xbox bình thường.
  • Về hiệu năng chơi game, GPD cho biết phiên bản sử dụng CPU i7 của mình có thể chạy được “tựa game 2 triệu GB” Microsoft Flight Simulator ở mức 49 FPS, và chơi Metro Exodus ngọt ngào ở 61 FPS. Dĩ nhiên tốc độ khung hình này được đo ở độ phân giải 1280×720. Độ phân giải này không phải là thấp bởi đây là một PC cầm tay và kích thước màn hình chỉ 5,5 inch. Máy được bán với giá khoảng 1,000 USD.

Aya Neo

  • Aya Neo có thiết kế tay cầm giống như Switch, với hai joystick nằm ở vị trí so le khá đặc biệt (nhưng không tháo rời được) và có thêm các  nút chức năng thường dùng của PC như Windows, Esc. Chiếc PC cầm tay chuyên dụng cho mục đích chơi game này cũng vượt qua đợt gọi vốn trên Indiegogo vào đầu tháng 3/2021.

  • Cấu hình của nó là CPU Ryzen 5 4500U với 6 nhân, 6 luồng và 6 bộ xử lý đồ họa, 16 GB RAM LPDDR4x với hai phiên bản có ổ cứng 500GB và 1TB. Nhà sản xuất công bố chiếc máy của mình có thể chạy được Horizon Zero Dawn ở mức 30 FPS, trong khi Cyberpunk 2077 siêu nặng chỉ được 20FPS khi bật đồ họa thấp nhất.
  • Như vậy, bạn có thể thấy chiếc máy này không thể đỡ được những tựa game bom tấn AAA ở tốc độ khung hình cao, nhưng nó vẫn phù hợp với nhu cầu chơi game indie hoặc các trò chơi không đòi hỏi nhiều về cấu hình máy. Các sản phẩm đầu tiên đã đến tay game thủ đặt trước nó kể từ ngày 10/9/2021, nhưng nếu bạn muốn thì vẫn có thể mua máy vào thời điểm này. Giá máy khá cao, 925 USD cho bản 500GB và 1,015 USD cho bản 1TB, chưa tính chi phí vận chuyển.

OnexPlayer

  • Chiếc PC cầm tay này khá độc đáo so với tất cả các lựa chọn khác trên thị trường. Ngoài bộ nút bấm và joystick hoàn chỉnh như một máy console, nó còn sở hữu một màn hình cảm ứng đem lại khả năng điều khiển linh hoạt cho người sử dụng. Chiến dịch gọi vốn cộng đồng của nó cũng cực kỳ thành công, đạt tới mức dự kiến sau 15 phút, phá mốc 1 triệu USD ngay trong ngày đầu tiên và kết thúc với khoản tiền cao gấp… 80 lần con số mong đợi ban đầu.

  • OnexPlayer có ba cấu hình để game thủ có thể lựa chọn. Một là i5 1135G7, 512GB SSD lưu trữ; và một là Core i7 1165G7, 1TB SSD được giới thiệu ngay từ đầu, nhưng theo nhu cầu của game thủ họ đã phát triển thêm một phiên bản thứ ba cao cấp hơn được trang bị i7 1185G76 với ổ SSD lên đến 2TB. Những linh kiện này cho phép nhà sản xuất “gáy” rằng OnexPlayer là chiếc máy chơi game hiệu năng cao nhất thế giới với màn hình kích thước 8.4 inch, độ phân giải lên tới 2560×1600.
  • Theo kết quả thử nghiệm thực tế, OnexPlayer chơi được GTA V ở mức 60 FPS, Shadow of the Tomb Raider ở 35 FPS, đều ở độ phân giải 720p. Do không có card đồ họa rời, bạn đừng hi vọng sẽ chiến được những game khủng như Crysis Remastered hay Cyberpunk 2077 mượt mà ở độ phân giải gốc của màn hình. Giá máy dao động từ 1,060 USD đến 1,600 USD tùy vào cấu hình bạn lựa chọn, tuy nhiên hiện tại nhà phát triển tạm ngừng nhận đơn hàng mới.

Alienware Concept UFO

  • Khác với ba sản phẩm trên, chiếc máy PC cầm tay của Alienware chỉ mới dừng lại ở mức bản mẫu (prototype) chứ chưa được tung ra thị trường. Nó trông giống như một chiếc Switch và hoạt động cũng rất giống Switch, khi game thủ có thể tháo rời các cụm phím điều khiển hai bên màn hình để dùng như hai tay cầm mini, hoặc ráp lại thành một tay cầm duy nhất.

  • Đúng với danh tiếng của Alienware, Concept UFO có các linh kiện khá khủng: màn hình của máy có kích thước 8 inch, độ phân giải 1200p, và có thể được kết nối với màn hình ngoài. Alienware từ chối công bố cấu hình chính xác của nó, nhưng phiên bản được họ đem ra khoe tại CES 2020 có thể chạy mượt nhiều tựa game như F1 2019, Mortal Kombat 11, Rocket League dù tản nhiệt hoạt động rất ồn khi chơi các trò chơi này.
  • Thật ra, không hề có dấu hiệu nào cho thấy là Alienware sẽ biến Concept UFO thành một sản phẩm thương mại. Đã hơn một năm trôi qua và chiếc máy này vẫn đang chỉ là bản mẫu. Hi vọng rằng sự hào hứng mà cộng đồng dành cho Steam Deck sẽ khiến Alienware nhận ra rằng đây là thị trường màu mỡ để tham gia.
Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top