Giỏ hàng

Chúng ta có nên mua PS5 ngay lúc này?

Mặc dù PS5 chưa mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam, nhưng nhiều cửa hàng công nghệ đã có hàng xách tay và giá bán được đội lên gấp nhiều lần.

  • Vào ngày 12/11, PS5 của Sony đã chính thức mở bán tại một số thị trường như Bắc Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc. Do ảnh hưởng đại dịch trên toàn cầu, hiện Sony đang mở bán trực tuyến ở giai đoạn này và người dùng chỉ có thể mua trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ ngoài hệ thống.
  • Sony cũng đặt ra một “mục tiêu nhỏ” là đạt được doanh số bán PS5 vượt PS4 so với cùng kỳ trong năm tài chính này. Mặc dù đợt mở bán đầu tiên không bao gồm thị trường Việt Nam, nhưng một số cửa hàng trong nước cũng đã nhập về và đội giá bán lên khoảng 35 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với giá gốc.
  • Theo nền tảng bán hàng chính thức, giá chính thức của PS5 hiện là 499 USD (khoảng 11,5 triệu đồng) cho phiên bản ổ đĩa quang và 399 USD (khoảng 9,2 triệu đồng) cho phiên bản kỹ thuật số (Digital Edition).
  • Sự ra mắt của PS5 chắc chắn đã khơi dậy sự hào hứng của người chơi trên toàn thế giới, và thị trường trong nước cũng không ngoại lệ. Mặc dù Sony chưa công bố thời gian ra mắt trong nước của PS5, nhưng điều đó không ngăn cản những người chơi vốn dành sự quan tâm cho hệ máy mà họ đã chờ đến 7 năm.

Các vấn đề về năng lực sản xuất PS5 của Sony bị chỉ trích

  • Trên thực tế, ngay từ khi đợt bán trước PS5 bắt đầu cách đây hai tháng, sự phổ biến của sản phẩm đã xuất hiện. Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment, Jim Ryan đã từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng "Số lượng đặt trước 12 giờ đầu tiên của PS5 tại Mỹ đã tương đương với doanh số bán PS4 trong 12 tuần sau khi ra mắt".
  • Người chơi kỳ cựu Vũ Giang chia sẻ với phóng viên ICTnews, mặc dù hiện tại có rất nhiều sản phẩm game console như Switch và Xbox trên thị trường, nhưng vẫn có nhiều người chơi sử dụng các sản phẩm dòng PS ở Việt Nam. PS5 thế hệ tiếp theo sau bảy năm kể từ khi PS4 được tung ra thị trường. Phiên bản nâng cấp này được kỳ vọng sẽ đạt hiệu suất cao hơn, đồng thời sẽ có hàng loạt  game mới ra mắt sau đó nên người chơi càng kỳ vọng vào PS5.
  • Theo số liệu từ trang web thống kê VGChartz, tính đến tháng 10/2020, doanh số toàn cầu của PS4 đạt 114 triệu máy, trong khi doanh số của Switch và Xbox One lần lượt là 67,8 triệu và 48,5 triệu. Trong khi đó, tính đến trước ngày 31/3, số lượng bán ra theo đơn đặt trước của PS5 đã đạt 7,6 triệu máy, vượt quá hiệu suất của PS4 trong cùng thời kỳ.
  • Trong khi Sony đang thể hiện tham vọng thị trường, họ đã không đủ năng lực sản xuất PS5 và bị chỉ trích. Theo thông tin công khai, nhiều nguồn tin cho rằng, do cân nhắc về giá cả, PS5 có thể áp dụng chiến lược thận trọng trong năm đầu tiên ra mắt và chỉ sản xuất từ ​​5 đến 6 triệu máy chơi game để tránh chi phí và lỗ quá lớn.
  • Sau khi tin tức được lan truyền, người chơi đã đặt câu hỏi, đặc biệt là sau khi PS4 bán được hơn 7 triệu chiếc trong 5 tháng, số lượng sản xuất dự kiến ​​ban đầu của PS5 rõ ràng là không đủ. Sau đó, có thông tin mới rằng Sony đã quyết định tăng sản lượng PS5 lên 10 triệu chiếc.
  • Mặc dù, cuối cùng Sony không tiết lộ quy mô sản xuất của PS5, nhưng nó đã nhanh chóng được bán hết trong giai đoạn đặt hàng trước đó. Sony cho biết họ sẽ không nhận đặt hàng mới trong thời điểm hiện tại.
  • Không thể phủ nhận vấn đề không đủ năng lực sản xuất PS5 có liên quan đến môi trường đặc biệt của năm nay, sự xuất hiện của đại dịch đã khiến chuỗi cung ứng thiết bị trò chơi không thể hoạt động như bình thường. Để đảm bảo nguồn cung cấp PS5, Sony đã đặt một số lượng lớn các chuyến bay và vận chuyển máy chủ mới từ nơi sản xuất bằng đường hàng không.
  • Đồng thời, Jim Ryan cũng cho biết, công ty đang nỗ lực hết sức để đảm bảo nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, việc thiếu năng lực sản xuất vẫn thường xuyên đặt ra câu hỏi từ người chơi.
  • Theo thông tin cấu hình chính thức trước đây của PS5, sản phẩm bao gồm AMD 8 nhân Bộ vi xử lý Zen 2, GPU AMD RDNA 2 tùy chỉnh. Đồng thời, PS5 cũng hỗ trợ ổ Blu-ray 4K UHD, khe cắm SSD NVMe; bộ nhớ GDDR6 16GB, SSD 825GB tùy chỉnh, có thể giảm bớt thời gian tải game.

Người dùng trong nước đang có động thái chờ thị trường giảm nhiệt

  • Gần đây, nhiều báo cáo đánh giá về PS5 cũng đã được công bố, trong số đó, Digital Foundry cho rằng “PS5 có dung lượng tích hợp hạn chế và các nâng cấp tiếp theo là không thể tránh khỏi”. Đối với người chơi trong nước, mối quan tâm nhất chắc chắn là khi nào PS5 sẽ được ra mắt tại Việt Nam.
  • Người chơi Đào Lộc cho biết, anh sẽ không mua PS5 vào lúc này, một mặt là do phí bảo hiểm hiện tại quá cao và giá cả chưa ở mức hợp lý, cần đợi đến khi năng lực sản xuất của PS5 đủ nhiều hơn và thị trường giảm nhiệt. Mặt khác, “sản phẩm PS5 nhìn chung vẫn chưa phải là phiên bản hoàn thiện, Sony có thể sẽ tiếp tục tối ưu hóa trong tương lai và lúc này có thể chưa phải là thời điểm phù hợp để mua”, Đào Lộc nhận định.
  • Cùng chung quan điểm này, anh Quách Thông (Hà Đông, Hà Nội) nói với phóng viên:" Mình đang quan tâm sản phẩm này để mua cho hai cậu con trai nhưng thấy các đại lý 'hét' giá cao quá nên có lẽ sẽ chờ thêm một thời gian nữa". 
  • Nói về hệ máy chơi game mới của Sony, nhà phân tích ngành game Bảo Hoàng cho biết, đối với người chơi console, PS5 có sức hấp dẫn cao hơn, nhưng đối với những người chơi bình thường khác, nhu cầu không nhiều nên khi cơn sốt ban đầu hạ nhiệt, giá bán PS5 sẽ trở lại bình thường.

theo "ictnews"

Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top