Giỏ hàng

PlayStation 5 và tất tần tật những gì bạn cần biết trước khi nó ra mắt


  • Thế hệ nền tảng console hiện tại đang có rất nhiều biến đổi lớn, không nghi ngờ gì cả. Từ sự ra mắt hoành tráng của Xbox One, cho đến những thành công của hệ console khi trải nghiệm chơi game được nâng cấp lên tới độ phân giải 4K... Có vẻ như nó cứ đi lên, đi lên mãi và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.
  • Thông thường, một hệ máy console có thể “tồn tại” trong thị trường khoảng 6-7 năm. PlayStation 3 được ra mắt vào năm 2006 và đến năm 2013 thì được thay thế bởi PlayStation 4. Nếu cứ giữ nguyên quy luật này, PlayStation 5 sẽ xuất hiện sớm thôi.

Ngày ra mắt

Những fan hâm mộ của dòng PlayStation, cũng như những nhà đánh giá cho rằng PS5 sẽ được phát hành vào năm 2020 là ít nhất, tuy nhiên việc nó xuất hiện sớm vào năm 2019 cũng là khả năng không phải không thể. Dẫu vậy, vẫn có 2 lý do khiến cho việc phát hành PS5 muộn hơn so với dự tính:

  1. PlayStation 4 vẫn còn đủ khỏe: Nhìn vào doanh số bán hàng của Sony, chỉ riêng sản phẩm này đã vượt qua hệ máy Xbox One của Microsoft tới tận 50% thu nhập mặc dù cả hai con “quái vật” console này ra mắt trong cùng 1 thời điểm.
  2. Vẫn còn rất nhiều độc quyền lớn dành cho PlayStation 4: Mặc dù chặng đường 5 năm trải qua rất nhiều tựa game lớn, cho đến nay và đến tận năm 2019, chúng vẫn gắn liền với PS4 có thể kể đến như Death Stranding, The Last of Us Part 2, Days Gone, và vô vàn nội dung thú vị khác.

  • PlayStation 5 và tất tần tật những gì bạn cần biết trước khi nó ra mắt
    Dẫu vậy, sự xuất hiện của PlayStation 4 Pro giúp cho việc trải nghiệm, khả năng xử lý gaming 4K là vẫn ổn. Do đó, Sony không cần phải vội vàng để đưa ra một console khác cũng có khả năng chơi game 4K, nhất là khi, dòng PS4 vẫn đang trên đà đỉnh cao của nó.
  • Tóm lại, PS5 cũng có thể ra mắt vào năm 2020, cũng có thể ra mắt vào năm 2019, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào Sony. Ngoài ra PS5 cũng được ví như PlayStation 4.5 – theo công ty cho biết.

Thông số kỹ thuật

  • Hiện tại Sony vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức gì về thông số kỹ thuật chi tiết của PS5. Bài viết này hoàn toàn là sự suy đoán về những gì mà PS5 đem lại trong thời gian tới.
  • Khi nói đến PlayStation 4, đây là sự hợp tác chặt chẽ giữa Sony và AMD, bao gồm trong nó là vi xử lý cũng như card đồ họa của AMD. Cho đến giờ thì vẫn chưa có lý do nào đủ mạnh mẽ để tác động hay dịch chuyển sự hợp tác này cả, đặc biệt là khả năng trình diễn tuyệt vời của thế hệ CPU Ryzen và cách mà AMD làm chủ được GPU có khả năng xử lý đồ họa 4K, đó còn chưa kể đến nền tảng kiến trúc đồ họa Navi siêu khủng sắp ra mắt.

  • Về khía cạnh bộ nhớ, chắc chắn khối lượng RAM phải được tăng lên và nhanh hơn, nhiều khả năng đây sẽ là bộ nhớ GDDR6 với dung lượng 12-16GB. Và việc mà PS 5 được trang bị giao diện bộ nhớ HBM2 hay không, còn tùy thuộc vào giá cả của chúng có đắt hay không.
  • Đối với bộ nhớ lưu trữ, một ổ cứng có dung lượng 1TB được cho là tối thiểu cho hệ console mới và hiện đại này. Và 99% bộ nhớ lưu trữ vẫn sẽ sử dụng HDD, còn SSD thì lại quá đắt cũng như vẫn chưa mang lại hiệu năng cao, lợi ích hạn chế dành cho console.
  • Tất cả thông số kỹ thuật của PS5 hầu hết dựa vào giá thành sản xuất, mặc dù có thể chúng sẽ không hoành tráng lắm trên giấy tờ, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng PS5 sẽ được tối ưu hóa phần cứng tốt nhất có thể.

Hiệu suất

  • Xem xét hiện trạng hiện tại của ngành công nghiệp game cũng như phim ảnh, PlayStation 5 chắc chắn phải xử lý được đồ họa ở mức 4K. Dẫu nhiên, ta không thể phủ nhận được những khó khăn khi đạt được đến thành tựu như thế.
  • Quan hệ giữa chi phí và sự hiệu quả luôn là đề mục quan trọng trong việc phát triển, đó là lý do tại sao 30 FPS lại là mục tiêu chung của hiệu suất các hệ máy console. Như để khẳng định cho điều đó, PlayStation 4 có thể chạy vô số game với độ phân giải “gần” 4K ở tốc độ khung hình 30 FPS, nhưng để nói chúng là những cỗ máy gaming 4K hoàn hảo thì còn dài dài.

  • Khỏi phải bàn, tung ra một hệ console không hỗ trợ đầy đủ cho các tựa game đình đám ở độ phân giải 4K vào thời điểm mà các TV 4K đang chiếm lĩnh thị trường được cho là đi ngược lại với quy luật phát triển. Tuy nhiên, nhờ sự thành công của PS 4 Pro trong lĩnh vực 4K này, nó sẽ là bàn đạp, giúp Sony đem lại cho người tiêu dùng trải nghiệm 4K hoàn hảo nhất có thể, đó là chưa nói đến những yêu cầu mới và khắt khe hơn nảy sinh.

Sự tương thích của PS 5 với những dòng PS đời trước

  • Có rất nhiều lời lẽ không hay, thậm chí có phần tức giận khi nhận xét về khả năng tương thích ngược của Sony.
  • Hãy nhìn nhận nhanh một điều như thế này, PlayStation 3 ban đầu hỗ trợ hầu hết các trò chơi trên PlayStation 2, nhưng Sony đã gỡ bỏ tính năng tương thích này ở các phiên bản sau của PS3 và lý giải điều này với lý do: “Người dùng không mua game PS2 nhiều như mua game PS3”. Do đó nếu bạn có PS3 và game cho PS2, bạn bắt buộc phải mua thêm PS2 để chơi game đó.
  • Khi PS4 xuất hiện, cũng không quá ngạc nhiên vì nó không có khả năng tương thích ngược. Một lần nữa, công ty lại phản đối người tiêu dùng và cho rằng, khả năng tương thích ngược này được nhiều người muốn có ở sản phẩm, nhưng thực chất lại chả sử dụng chúng là bao.
  • Về vấn đề này liệu có thay đổi ở PS 5 hay không, chúng ta thực sự vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, khi đem so sánh với hệ console của đối thủ Microsoft, Xbox One được hỗ trợ khả năng tương thích ngược và không có dấu hiệu cho rằng điều này sẽ không xuất hiện ở thế hệ Xbox kế tiếp. Đây có thể là công cụ giúp cho Microsoft đối đầu công bằng với Sony, khi mà Xbox One trở thành công cụ bàn đẩy giúp cho việc ra mắt cũng như kinh doanh hệ console kế tiếp nó được thành công hoàn hảo nhất.

  • Cho đến bây giờ, Sony chỉ cho phép những ai sử dụng PS4 chơi game dành cho PS3 qua dịch vụ PlayStation Now, với mức phí 20$ / tháng, 45$ / 3 tháng, 100$ / 1 năm. Rõ ràng, vấn đề của PS Now là người chơi sẽ phải bỏ thêm tiền để chơi những trò chơi mà họ đã mua. Hơn nữa, PS Now còn yêu cầu kết nối internet ổn định và liên tục, điều mà sẽ làm việc trải nghiệm game của game thủ trở nên phức tạp và không cần thiết.
  • Vậy, liệu Sony có làm bất cứ điều gì để thay đổi điều này hay không? Chúng ta hi vọng là có, mặc dù hiện tại chưa có động lực cho công ty trong việc thực hiện những thay đổi phù hợp, trừ phi Microsoft đưa ra nhiều hơn những cạnh tranh và đè ép hệ console của Sony.

PS 5 có hỗ trợ ổ đĩa ?

  • Không thể phủ nhận, việc đĩa CD đã trở nên lỗi thời. Sự xuất hiện của các cửa hàng trực tuyến giúp cho việc mua bán và lưu trữ cũng như những dịch vụ được cung cấp thuận tiện hơn rất nhiều. Bởi lẽ đó mà dường như, các thế hệ console hiện tại cho tới giờ không cần thiết phải sử dụng đĩa CD và những thế hệ tiếp theo có thể bỏ qua việc trang bị ổ đĩa.
  • Không cần phải nói, giá thành của một chiếc đĩa Blu-Ray là không rẻ chút nào. Do đó, trong tương lai, Sony hoàn toàn có thể bỏ đi phần hỗ trợ đĩa CD, thay vào đó sử dụng lưu trữ đám mây. Dẫu vậy, vẫn có một số lượng người sử dụng không muốn chức năng cũng như thiết kế này bị bỏ đi khỏi hệ máy của họ, nhưng khi mà Apple không còn hỗ trợ khe cắm tai nghe cho thiết bị của mình, đó cũng là thời điểm mà Sony hay Microsoft cần phải bắt kịp thời đại và bỏ đi những công nghệ cũ và rườm rà, không cần thiết.
  • PlayStation 5 và tất tần tật những gì bạn cần biết trước khi nó ra mắt
    Tóm lại, ngày nay, việc những bản sao đĩa ngày càng ít, thêm vào đó, tốc độ Internet gia tăng và dịch vụ game streaming đang phát triển chậm lại, đây hoàn toàn có thể là những lý do mà việc PlayStation 4 và Xbox One là hệ máy cuối cùng hỗ trợ ổ đĩa. Tất nhiên, vẫn chưa có tuyên bố chính thức của Sony về sản phẩm mới của mình, và ai mà biết được, liệu rằng Sony vẫn giữ lại ổ đĩa Blu-Ray trong sản phẩm như là cách phòng trách việc Microsoft khai thác điểm yếu của mình hay không, mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ.

Lời kết

  • Đây là tất cả những gì chúng tôi biết về PlayStation 5 cho đến giờ. Mặc dù nó có thể rất ít, nhưng đây chỉ là những khía cạnh rất nhỏ trong toàn cảnh lớn sắp tới. Những thông tin về PS 5 sẽ luôn được cập nhập khi thông tin mới xuất hiện, hãy ngồi lại và đón nhận những tin tức mới nhất nhé.
Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top