Giỏ hàng

Marvel’s Spider-Man 2 – Đánh Giá Game

  • Marvel's Spider-Man 2 không chỉ phát huy rất tốt các giá trị cốt lõi làm nên thành công của phiên bản trước mà còn mài giũa, cải tiến chúng lên một tầm cao mới.
  • Với kịch bản xuất sắc, nhân vật xây dựng có chiều sâu, lối chơi cuốn hút dễ gây “nghiện”, đồ họa và hiệu năng đều được tinh chỉnh tới mức đẹp lộng lẫy và còn được Việt hóa nữa, thì dù có là fan của các siêu anh hùng hay không thì Marvel's Spider-Man 2 vẫn cực kỳ xứng đáng nằm trong bộ sưu tập của bạn. 
  • Người viết cũng xin dành lời tri ân và rất mong Sony sẽ ngày càng hỗ trợ cộng đồng game thủ Việt Nam nhiều hơn nữa.

  • Marvel’s Spider-Man 2 – Nếu bạn hỏi siêu anh hùng nào sở hữu lượng fan đông đảo bậc nhất trong thế giới truyện tranh (comic) đồ sộ, mà hễ nhắc tên là già trẻ lớn bé dù ở bất kỳ nơi đâu ai ai cũng biết thì người viết sẽ trả lời ngay: đó chính là Người Nhện (Spiderman) và Người Dơi (Batman).
  • Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện trò chơi điện tử, nếu kể từ thập niên 2010, Người Dơi của nhà DC Comics đã được hãng Warner Bros cùng đội ngũ Rocksteady Studios khai thác tạo nên tiếng vang lớn với thương hiệu Batman Arkham trên cả console lẫn PC, thì phải tới 2018 chàng Nhện mới thật sự tạo được dấu mốc lớn với sản phẩm Marvel’s Spider-Man.  
  • Đương nhiên đấy không phải là lần đầu tiên Sony đưa siêu anh hùng “Nhện Nhọ” của họ hóa thân vào thế giới game, trái lại đã có lịch sử kéo dài từ rất lâu còn là đằng khác nhưng thành công của Marvel’s Spider-Man năm 2018 phải nói là vượt ngoài sức tưởng tượng, với doanh số lên tới 20 triệu bản, chễm trệ ẵm ngôi “Top 1 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại” của hệ máy Playstation 4 cho đến nay, vượt qua cả huyền thoại lẫy lừng là God Of War phát hành ngay trong cùng năm ấy.
  • Có lẽ thế mà hai năm sau, Sony đã chọn luôn tựa game “spin-off” (phụ bản) Spider-Man: Miles Morales để làm “launch title” (sản phẩm đại diện) khi trình làng cỗ máy PS5 và cũng gặt hái không ít thành công khi được xướng tên nhiều lần tại giải thưởng “The Game Awards 2020“. 
  • Vậy thì liệu khi “cặp đôi hoàn cảnh” Peter Parker và Miles Morales cùng hợp sức lại trong phần tiếp theo Marvel’s Spider-Man 2 có tiếp tục đáp ứng được kỳ vọng lớn lao của các fan hâm mộ hay không? Đặc biệt là khi game lần này đã được hãng tập trung phát triển chỉ dành riêng cho PS5, nhằm mang đến những trải nghiệm ưu việt nhất! 

BẠN SẼ THÍCH

KỊCH BẢN XUẤT SẮC!

  • Phải nói có một thử thách không hề nhỏ dành cho đội ngũ phát triển tại Insomniac Games đó là làm sao xây dựng, truyền tải được một câu truyện gần như đã quá quen thuộc với truyền thông và đại chúng, về lần xuất hiện được báo trước “đếm bao nhiêu không hết” của tên phản diện đình đám Venom, nhưng thật đáng nể là họ đã chinh phục được bằng việc dẫn dắt người viết đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác sau khoản hơn 20 giờ chơi (tuyến truyện chính, không tính nhiệm vụ phụ) với hàng loạt tình tiết nghẹt thở khó đoán, những trường đoạn hành động kịch tính bùng nổ đậm chất “vũ trụ điện ảnh Marvel” và không thiếu những phút giây trầm lắng, cảm động đến nghẹn ngào!
  • Nếu nội dung hai phần trước gợi mở người chơi tới vô vàn khó khăn khi vừa phải đóng vai anh hùng, vừa phải hòa nhập vào cuộc sống thường trực đầy lo toan của cả hai anh chàng “Nhện Nhọ” có biệt danh “người hàng xóm thân thiện”, thì ở phần này đội ngũ biên kịch đã tập trung xoáy sâu vào khai thác nội tâm của mỗi nhân vật sau khi trải qua những đau thương mất mát và biến cố lớn nhất trong cuộc đời của họ, đúng như tên gọi của một nhiệm vụ tâm điểm trong game: “Một cơ hội thứ hai”.

  • Bạn sẽ được chứng kiến cậu thanh niên Miles Morales chững chạc, bản lĩnh hơn khi biết cân đối giữa gia đình với những nhu cầu, tham vọng của bản thân, một Peter Parker điềm đạm đầy hứng khởi khi chào đón người bạn thân Harry Osborn từ thuở ấu thơ quay trở lại và quyết định dành nhiều thời gian bên cạnh những người mà cậu yêu thương hơn, cái hay là tất cả đều có “đất diễn”, bất kể là vai chính hay phụ, bên chánh hay bên tà.
  • Tình tiết trong câu chuyện hai chàng Nhện cũng giống như nhánh rẽ của chặng đường mà ở phía cuối đều hướng đến mục tiêu là ngăn chặn, giải quyết hiểm họa khôn lường từ những tay ác nhân tàn ác như Kraven, Sandman hay Mister Negative, với lý tưởng chung là dù có đánh đổi thế nào vẫn phải “xả thân cứu người”. 
  • Tất cả được điểm xuyết bằng diễn hoạt biểu cảm (facial animation) đỉnh cao với thần thái, ngữ điệu và khâu lồng tiếng nhân vật trong các phân đoạn cinematic đều được thể hiện rất cảm xúc. 

  • Người viết cũng xin phép không “spoil” (bật mí) gì thêm để bạn đọc tự tay trải nghiệm phần kịch bản và lối dẫn truyện mà theo người viết là “xuất sắc vào hàng bậc nhất trong tất cả game siêu anh hùng từ trước đến nay”. 
  • Chưa kể Marvel’s Spider-Man 2 còn là game độc quyền đầu tiên của Sony hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt (trên các phiên bản dành cho khu vực Asia), từ lời thoại, mô tả trang thiết bị cho đến chú thích kỹ năng hay tấn tần tật chi tiết các giao diện trong game đều được Việt hóa một cách chuẩn chỉ, với ngôn từ và văn phong mang lại cảm giác gần gũi với khán giả như đang đi xem các tập phim hoạt hình Người Nhện du hành Vũ trụ Nhện (Spider-Man: Across the Spider-Verse) ngoài rạp vậy. 
  • Lần đầu tiên người viết chơi game console mà cảm thấy “sướng” khi thoải mái thưởng thức cốt truyện mà không sợ “bí” các thuật ngữ chuyên ngành khoa học hay bị phân tâm phải vừa tập trung “đánh đấm”, vừa lo dịch phụ đề Anh ngữ chạy loằng ngoằng bên dưới.

hàng loạt tình tiết nghẹt thở khó đoán, những trường đoạn hành động kịch tính bùng nổ đậm chất “vũ trụ điện ảnh Marvel” và không thiếu những phút giây trầm lắng, cảm động đến nghẹn ngào…

CHOÁNG NGỢP!

  • Chất lượng đồ họa và hiệu năng của Marvel’s Spider-Man 2 một lần nữa chứng minh khả năng tối ưu siêu việt của đội ngũ phát triển Insomniac Games, vượt qua cái bóng một siêu phẩm khác do chính họ từng thực hiện là Ratchet and Clank: Rift Apart, vốn đã khiến giới chuyên gia phải “ngả mũ” thán phục với những công nghệ đột phá đúng tầm cỡ “next-gen” mà nó mang lại ở thời điểm PS5 chỉ mới vừa ra mắt.
  • Quyết định không hỗ trợ ngược hệ máy PS4 lần này cũng rất hợp lý, khi hãng đã quyết định đem công nghệ dò tia Ray Tracing (RTX) áp dụng cho tất cả tùy chỉnh từ tối ưu hiệu năng (Performance Mode) cho tới tối ưu đồ họa (Fidelity Mode) giúp độ phản chiếu và chất liệu bề mặt vật thể luôn được tái hiện chân thật mà game vẫn vận hành trơn tru, mượt mà, cả với thiết lập giới hạn 60 khung hình (60 FPS) hay VRR. 
  • Vẫn những góc phố thân quen, những tòa nhà chọc trời tại Manhattan hay cây cầu Brooklyn đặc trưng của New York đấy, nhưng nhờ góc nhìn xa (View Distance) cùng độ chi tiết mô hình khối được tăng cường, cộng thêm hiệu ứng ánh sáng bóng đổ được cải tiến giúp mang lại cho người viết cảm giác rất mới mẻ và thật sự là choáng ngợp! 

  • Bản đồ Marvel’s Spider-Man 2 cũng được mở rộng lên gần tới gấp đôi, với những khu vực mới như quận Queens hay Brooklyn.
  • Xuyên suốt hành trình, người chơi còn lần đầu được đặt chân tới những địa điểm đã mang tính biểu tượng như ngôi trường Midtown High của Peter trong bộ phim Homecoming, hay đến công viên Coney Island để thưởng ngoạn những trò chơi giải trí bên các ánh đèn neon sặc sỡ.
  • Đi kèm đó không thể thiếu những màn “bay nhảy” mang đậm thương hiệu Người Nhện với đủ thứ các chiêu trò nào là gồng nhảy, kéo tơ, đu dây, phóng quăng, bật tường cho đến nhào lộn, parkour với một tiết mục mới nữa là “lượn dù” bằng đôi cánh màng nhện (web-wings) khi bấm nút tam giác tương tự như gã Rico Rodriguez trong loạt game Just Cause. 

  • Có lẽ, chưa bao giờ cách thức di chuyển (traversal) trong một game thế giới mở “phê” đến như vậy nên game cũng khuyến khích bạn… bớt xài tới dịch chuyển nhanh (Fast Travel) khi tính năng này chỉ “mở khóa” khi bạn hoàn thành được một nửa các yêu cầu trong khu vực, ví dụ tham gia hoạt động chụp ảnh, cứu người hay giải đố tại quận nào đó đủ thì mới có thể Fast Travel được tới quận đó.

thời gian nạp (loading time) của Marvel’s Spider-Man 2 sau mỗi lần Fast Travel hay từ màn hình chào của Playstation vào game phải nói là… “nhanh như điện xẹt”

  • Dù vậy thời gian nạp (loading time) của Marvel’s Spider-Man 2 sau mỗi lần Fast Travel hay từ màn hình chào của Playstation vào game phải nói là… “nhanh như điện xẹt”, đến mức có cảm giác như game đã chạy ngầm từ trước khi bạn khởi động nó luôn vậy! 
  • Sau các nhiệm vụ chính, người chơi cũng có thể dùng ứng dụng điện thoại FNSM để chuyển đổi qua lại giữa hai chàng Nhện, thỏa sức “vọc vạch” khám mọi ngóc ngách giống như cách vận hành yếu tố “sandbox” của ba nhân vật trong game Grand Theft Auto V.
  • Nhiều lần người viết còn ngẫu nhiên chứng kiến các đoạn đối thoại hài hước, cách pha trò điệu nghệ của cặp đôi “song Nhện” khi cùng “xung trận” trên đường phố, giơ ngón tay chỉ vào nhau tái hiệu cái meme “pointing each other” huyền thoại chẳng hạn.

  • Các tài nguyên thu thập được từ các hoạt động trên đường phố hay chuỗi nhiệm vụ phụ như Huy Hiệu, Linh Kiện Công Nghệ cũng được tinh giản và hiển thị một cách trực quan trên các cửa sổ chính (menu) để người chơi dễ dàng nắm rõ cần thu thập cái gì, ở đâu và sẽ dùng vào mục đích nào. 
  • Tin vui khác cho các “tín đồ thời trang” là các bộ trang phục (suit) có thể sưu tầm cho cả Peter và Miles có số lượng cực khủng! Phần lớn sẽ “mở khóa” dần theo cấp bậc (level) được tính chung của hai chàng Nhện, đặc biệt nhiều bộ còn tới ba biến thể màu khác nhau (color variation) người chơi có thể dễ dàng lựa chọn, ngoại trừ những bộ đặc trưng như “The Amazing Spider-man” hay Venom với vật thể Symbiote nhầy nhụa. 

“SƯỚNG TAY, ĐÃ MẮT”!

  • Phong cách chiến đấu của Marvel’s Spider-Man 2 không phải là quá mới mẻ nếu bạn đã từng hoàn thành hai phần game trước nhưng đảm bảo sẽ vẫn đủ lôi cuốn, hấp dẫn với nhiều tinh chỉnh thêm thắt rất đáng kể.
  • Cụ thể, ngoài Kỹ Năng (Skills) được phân ra thành ba bảng: hai bảng riêng dành cho mỗi Nhện cộng với một bảng dùng chung (gọi là Shared Skills) thì Peter và Miles mỗi người còn có 4 ô (slot) để gán vào những Năng Lực (Abilities) đặc biệt của bản thân như Chuỗi Sét, liên hoàn Càng Nhện hay Cú Đập Venom, mỗi ô sẽ có ít nhất hai tùy chọn.
  • Về sau, cả hai còn có thêm một thanh “nộ khí” mà khi nạp đầy có thể kích hoạt bằng hai cần gạt analog gây sát thương diện rộng cực lớn, hoặc gia tăng mức sát thương của vật thể Symbiote. 

  • Chích điện, bắn tơ, đấm, đá, hất lên không trung, thi triển vài combo “đánh chay” rồi lại phóng các thiết bị chuyên dùng như Máy Hút Tơ, Tên Lửa Nâng, kết thúc bằng kỹ năng tung vòi Venom để đập nhả hất văng đối thủ ra xa, mỗi cuộc trạm chán là một thử nghiệm hoàn toàn mới! Quả thật là sau dòng Batman Arkham thì chưa có game siêu anh hùng nào mà người viết thấy đánh đấm “đã tay” đến như vậy.   
  • Một khuyết điểm của các phần trước là số lượng quân thù chưa đa dạng hay A.I thường thụ động như những “bị thịt di động”, đã được khắc phục đáng kể khi game bổ sung thêm những cỗ máy robot biết dùng xung kích điện để vô hiệu hóa mọi kỹ năng, ngăn chặn năng lực không chiến của Người Nhện hay những tay thợ săn, những con trùm với các đòn đánh chí mạng hiểm hóc buộc người chơi phải dùng tới một tính năng Parry (phản đòn) hoàn toàn mới để có lợi thế thay vì chỉ bấm O nhảy tránh (Dodge). 
  • Game còn đem tới khả năng bắn tơ nhện lên một điểm tựa bất kỳ theo kiểu móc neo khi giữ nút ngắm (L2) để giăng dây tơ rồi sau đó linh động duy chuyển trên những sợi dây này “rỉa” từng con mồi khi cần ẩn mình trong các nhiệm vụ lén lút (stealth). 

  • Độ khó mức tối thượng “Ultimate” cũng mang tới thử thách đáng kể khi quân địch không chỉ “trâu bò”, đánh “thấm” hơn, mà chúng còn rất hung hãn và liên tục sử dụng các công cụ để quấy nhiễu, cản trở người chơi. 
  • Với những mini-game thử thách như “The Mysterium” yêu cầu phải giải quyết nhanh chóng một số lượng lớn đối thủ trong một khung thời gian cho phép thì chỉ cần người viết một lần sơ hở hay lỡ bấm trượt tay là… bùm! “Nước mắt Nhện rơi, trò chơi kết thúc!”.
  • Còn chiều ngược lại, mức độ khó thấp nhất: “Hàng Xóm Thân Thiện” sẽ thật sự dành cho những ai muốn thưởng thức trọn vẹn cốt truyện mà không phải “động tay động chân” khi Người Nhện hoàn toàn… bất tử theo đúng nghĩa đen.

Phong cách chiến đấu của Marvel’s Spider-Man 2 không phải là quá mới mẻ nếu bạn đã từng hoàn thành hai phần game trước nhưng đảm bảo sẽ vẫn đủ lôi cuốn, hấp dẫn với nhiều tinh chỉnh thêm thắt rất đáng kể

  • Chưa hết, game còn cung cấp một lựa chọn để dễ dàng bỏ qua luôn những màn giải đố (puzzle) nếu bạn cảm thấy chúng quá… mệt mỏi.
  • Có thể nói, Marvel’s Spider-Man 2 rất biết cách phát huy thế mạnh của một tựa game giải trí mang vai trò “couch play” đơn thuần, nghĩa là sau những giờ làm việc mệt nhọc người chơi chỉ việc “chộp” lấy tay cầm và nằm ngả lưng ra ghế sofa để “chill chill” và thư giãn, những thứ khác cứ để “game lo hết cho bạn”, không cần phải “căng não, mệt tim” như khi  “chiến” các game hành động kiểu Soulsborne.

BẠN SẼ GHÉT

CHƯA THẬT SỰ HOÀN HẢO!

  • Thật tiếc là cảnh quan, môi trường trong Marvel’s Spider-Man 2 dù lộng lẫy nhưng vẫn chưa mang đến tính năng giả lập ngày đêm (day/light dynamic) và thời tiết theo thời gian thực. Số lượng phương tiện, cư dân trên đường phố cũng tăng lên đáng kể nhưng phần lớn chưa có sự tương tác nào đặc biệt với người chơi khiến cảm giác thế giới trong game còn hơi lạc lõng và có gì đó bị biệt lập, chứ chưa sống động một cách tự nhiên như một số game khác. 
  • Ngoài các nhiệm vụ phụ xuất hiện theo dạng yêu cầu trên ứng dụng FNSM khá đặc sắc thì các hoạt động ngẫu nhiên còn lại vẫn còn bị lặp lại rất đáng kể, chưa để lại nhiều dấu ấn nào đặc biệt, nhìn chung là chỉ quay đi quẩn lại với việc đi “tẩm quất” bọn xấu, mở hòm đồ hay giải vài câu đố (puzzle).

  • Một số tình tiết cũng bắt buộc người chơi phải thực hiện một chuỗi hành động lén lút và né tránh kẻ thù kiểu như khi điều khiển cô bé “vô tri” Ashley trong game Resident Evil 4 mang lại cảm giác rất gò bó, mà đáng nói là phân đoạn này cũng khá dài dễ gây… tụt “mút” (mood). 
  • Thỉnh thoảng người viết cũng gặp trình trạng hình, âm trật khớp hay vài lỗi (bug) nghiêm trọng khiến không thể tiếp tục chơi mà buộc phải khởi động lại điểm nạp (checkpoint) trước đó, dù rằng số lượng này không đáng kể và chắc chắn sẽ được vá (patch) sạch sẽ trong thời gian tới nên có thể chấp nhận được!

cảm giác thế giới trong game còn hơi lạc lõng và có gì đó bị biệt lập, chứ chưa sống động một cách tự nhiên như một số game khác

theo VIETGAME

Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top