Giỏ hàng

Đánh giá game Metroid Prime Remastered

Metroid Prime Remastered là bản đại tu đồ họa của game phiêu lưu hành động đi cảnh kinh điển cùng tên. Điểm cộng lớn nhất của bản remaster là đồ họa được nâng cấp toàn diện trong phần lớn trong phần lớn khung cảnh, mang đến cái nhìn gần như mới hoàn toàn cho trải nghiệm quen thuộc ngày xưa. Đó là chưa kể bản remaster vẫn sở hữu tốc độ khung hình 60fps như game gốc từ thời GameCube và duy trì hiệu năng khá tốt trên phần cứng của máy Switch trong phần lớn thời lượng chơi.

  • Nói đâu xa, bạn có thể dễ dàng thấy những thay đổi về đồ họa ngay từ đầu game, khi phi thuyền của nhân vật chính hạ cánh xuống tàu vũ trụ bị bỏ hoang. Tuy tạo hình của Samus vẫn giữ nguyên, nhưng bộ giáp Power Suit của nhân vật có sự điều chỉnh màu sắc tương đồng với Metroid Dread mới phát hành gần đây hơn. Ấn tượng nhất là mức độ chi tiết của hình ảnh, từ tạo hình kẻ thù cho tới nhân vật điều khiển. Đặc biệt, không thể không nhắc tới thiết kế môi trường tạo cho người viết cảm giác vừa lạ lại vừa quen trong suốt trải nghiệm về sau.

  • Hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu cũng có sự cải thiện đáng kể so với game gốc, thể hiện ngay từ bộ giáp của nhân vật chính khi Samus xuất hiện lần đầu tiên trong trải nghiệm game. Các hiệu ứng particle cũng có sự điều chỉnh tương ứng. Chẳng hạn, bạn có thể thấy khói trong hành lang ở đầu trải nghiệm dày đặc hơn, đến mức che khuất mọi thứ ẩn đằng sau nó. Mức độ chi tiết của các yếu tố môi trường cũng được nâng tầm lên cấp độ mới. Đơn cử những những giọt mưa rơi tí tách xuống Arm Cannon trên tay Samus ở Tallon IV.
  • Tuy chúng chỉ là những chi tiết rất nhỏ, nhưng cho thấy đội ngũ phát triển Retro Studios có sự chăm chút rất tỉ mỉ. Người viết chỉ cảm thấy những “cánh cửa thần thánh” trong game nguyên bản được chỉnh sửa nhìn hơi lạ chứ không còn cảm giác quen thuộc. Dường như thay vì giữ nguyên cảm giác hoài cổ và nâng cấp chất lượng đồ họa trong Metroid Prime Remastered, chúng được điều chỉnh để mang cảm giác tương đồng về hình ảnh với Metroid Droid hơn. Thế nhưng, không phải mọi khung cảnh đều có sự nâng cấp đồ họa đáng kể.
  • Người viết đồ rằng vấn đề này kỳ thực do hạn chế của phần cứng Nintendo Switch trong xử lý các hiệu ứng particle, nhất là với những màn chơi có không gian rộng lớn. Cụ thể, khu vực Phendrana Drifts trong Metroid Prime Remastered có hiệu ứng tuyết rơi ít hơn đáng kể so với nguyên bản trên GameCube và có thể còn nhiều nữa mà người viết không có thời gian để so sánh kỹ hơn. Không chỉ nâng cấp đồ họa, bản remaster còn có sự điều chỉnh nhạc nền nhưng không nhiều và rõ ràng đủ để người từng chơi game gốc như tôi lập tức nhận ra.

  • Người viết chỉ không thể khẳng định khía cạnh này được remix nhẹ trong Metroid Prime Remastered hay do chất lượng âm thanh cao hơn game gốc. Mặc dù vậy, một phần cũng có thể do tôi sử dụng tai nghe khi chơi nên phần giai điệu tách bạch hơn, nghe được nhiều hiệu ứng và nhạc cụ trong nhạc nền hơn. Đáng chú ý, bản remaster còn có thiết lập điều khiển Classic nhằm tái hiện cảm giác điều khiển bằng tay cầm GameCube ngày xưa dành cho những người thích hoài cổ. Tuy nhiên sau vài phút chơi thử thiết lập này, người viết đã vội chia tay.
  • Thay vào đó, thiết lập điều khiển mặc định tận dụng tốt hai cần analog mang đến cảm giác điều khiển trực quan hơn. Tuy Metroid Prime Remastered có hỗ trợ cơ chế điều khiển bằng chuyển động như Wii và con quay hồi chuyển, nhưng nếu sử dụng riêng lẻ từng thiết lập thì đều mang tới cảm giác điều khiển không thuận tiện. Thế nên, tôi khuyến cáo bạn dành chút thời gian tùy chỉnh trong Settings. Từ thay đổi độ nhạy con quay hồi chuyển và cần analog, cho đến kết hợp tất cả cơ chế điều khiển nói trên để có được cảm giác trải nghiệm tốt nhất.
  • Dành cho bạn nào chưa từng chơi game gốc trên cả ba thế hệ console liền kề trước đó của Nintendo là GameCube, Wii và Wii U, trải nghiệm Metroid Prime Remastered đưa người chơi đến với cuộc phiêu lưu mới từ góc nhìn thứ nhất của nhân vật chính Samus Aran. Trò chơi lấy bối cảnh diễn ra ngay sau bản Metroid trên máy NES với câu chuyện kể đầy cuốn hút, khác hoàn toàn với các phần chơi trước đó trên NES lẫn Super NES cung cấp rất hạn chế cốt truyện của series game này và thông tin về nhân vật chính.
  • Không những thế, nhân vật chính còn có khả năng quét các vật thể trong môi trường trò chơi, cung cấp cho người chơi rất nhiều thông tin về thế giới game. Đáng nói, cơ chế này không làm gián đoạn trải nghiệm so với sử dụng các đoạn chuyển cảnh và ghi âm như thường thấy trong suốt trải nghiệm Metroid Prime Remastered. Nó được thiết kế như tùy chọn và người chơi hoàn toàn có thể quét để đọc thông tin quan trọng về quá khứ lẫn hiện tại. Nếu không quan tâm, bạn cũng có thể bỏ qua và tập trung vào gameplay.

  • Lối chơi hấp dẫn và đa dạng vẫn tiếp tục là điểm cộng sáng giá của Metroid Prime Remastered. Cũng giống như bất kỳ phần chơi nào trong series này, Samus ban đầu sở hữu toàn bộ sức mạnh. Thế nhưng, do gặp “tai nạn” trong quá trình thực hiện săn thưởng dẫn tới mất tất cả. Chúng trở thành những kỹ năng mà người chơi phải tìm cách mở khóa thông qua nâng cấp cho Power Suit trong trải nghiệm game. Chờ đón người chơi là thiết kế thế giới rộng lớn rất ấn tượng với những thang máy và rất nhiều lối đi ẩn.
  • Đội ngũ phát triển rất xuất sắc khi mang đến cảm giác tưởng thưởng đầy thỏa mãn thông qua khám phá các khu vực mới, mở rộng trang bị và tận dụng các kỹ năng khác nhau được mở khóa. Thậm chí, việc sử dụng những kỹ năng này và chiến đấu với kẻ thù cũng giống như giải đố vậy. Mọi ngóc ngách trong game đều có gì đó để bạn khám phá. Có lúc chỉ là câu đố đơn giản nhưng cũng không hiếm khi buộc người chơi phải vận dụng mọi kỹ năng hiện có. Tương tự, kẻ thù cũng có điểm yếu được khai thác khi dùng công cụ quét.
  • Kỳ thực, Metroid Prime Remastered xây dựng trải nghiệm rất cân bằng được kế thừa từ game gốc. Thế giới trong game được xây dựng theo kiểu metroidvania với các khu vực mới thông nhau, mở khóa lần lượt theo trang bị và nâng cấp của Samus. Chỉ có điểm trừ nhỏ là hệ thống save game không linh hoạt, thường mất trên dưới 30 phút trải nghiệm “đi đến nơi về đến chốn” mới có chỗ save game. Đó là chưa kể một số con boss có mức thử thách tăng vọt khá cao và gây ức chế y như nguyên bản trên GameCube ngày xưa.
  • Ở góc độ người chơi, game có mức giá khá cao so với những gì nhận được. Mặc dù bản remaster có kèm theo công cụ cho bạn phép nghe soundtrack và xem hình dựng 3D trong game, nhưng nhiêu đó không đủ bù đắp cho mức giá thiếu thuyết phục của trò chơi. Đó là người viết so sánh với bộ sưu tầm Metroid Prime Trilogy gồm cả ba phần chơi Metroid Prime cho Wii U phát hành năm 2015 có mức giá chỉ bằng phân nửa. Trong khi đó, chỉ riêng Metroid Prime Remastered là phần chơi đầu tiên mà đã có mức gấp đôi bộ sưu tầm nói trên.
  • Sau cuối, Metroid Prime Remastered mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đi cảnh rất đặc sắc. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là cốt truyện cũng như lối chơi hấp dẫn và có tính tưởng thưởng cao, cộng với khía cạnh nghe nhìn. Đặc biệt là đồ họa được nâng tầm khá ấn tượng khi có mức độ chi tiết cao đến bất ngờ so với nguyên bản. Nói cách khác, đây là cái tên không thể thiếu trong thư viện game, bất kể bạn đã từng trải nghiệm game gốc hay chưa.
Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top