Giỏ hàng

Dù năm tháng có trôi qua, những game huyền thoại sẽ mãi là bất tử.

Top 15 tựa game PC huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt vào những năm 2000

  • Thời đại ngày nay những tựa game AAA đã đi vào những "khuôn khổ" như là FPS, ARPG, thế giới mở, đồ họa 3D. Không thể phủ nhận game bây giờ rất hay, rất đẹp nhưng đối với mình thì game của 15-20 năm về trước mới là thời vui nhất. Có thể không đẹp, không hoành tráng nhưng cực kỳ đa dạng và cuốn người ta vào những giấc mơ. Sau đây là những tựa game đã từng cực kỳ phổ biến, đóng góp vào tuổi thơ dữ dội của những thế hệ game thủ Việt đời đầu hồi những năm 2000.

1. Road Rash (1996) – "Đua xe đánh lộn"

  • Vâng, đây chắc chắn là một trong những tựa game bất hảo nhất mà các game thủ 8x, 9x từng chơi qua. Đã đua xe trái phép mà còn đấm nhau, phang nhau bằng gậy gộc dây xích, đạp nhau vào chướng ngại vật, thậm chí game còn cho phép đánh nhau với cả cảnh sát nữa cơ. Đua xe thắng thì có tiền thưởng, bạn sẽ có thể mua xe xịn hơn, chạy nhanh hơn, đồng thời cũng khó lái về dễ chết hơn. Ngoài ra mấy khung cảnh được vẽ theo phong cách đặc biệt trong game cũng để lại ấn tượng cực kỳ sâu đậm cho những ai đã từng chơi qua.

2. Mega Man X4 (1997) – "rốc-men"

  • Dù trải qua nhiều năm nữa Mega Man X4 (thường gọi là "rốc-men") vẫn sẽ là bất tử trong lòng những ai đã từng chơi dù chỉ một lần. Nhớ ngày xưa bộ đôi Rockman và Zero đã từng khiến không biết bao nhiêu game thủ quên ăn quên ngủ. Tựa game này có quá nhiều yếu tố để trở thành huyền thoại: Từ gameplay đã tay cho đến đồ họa mượt mà đã mắt. 10 con boss huyền thoại một thời với 10 bộ map khác nhau cùng loạt hử thách mới lạ, chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm đổi mới cho dù có chơi đi chơi lại bao nhiêu lần đi nữa.

3. StarCraft (1998)

  • Đối với game thủ Việt Nam thì tựa game này đã trở thành một huyền thoại đúng nghĩa. Game xoay quanh cuộc chiến giữa 3 chủng loài là Terrans (loài người), Zerg (tộc quỷ) và Protoss (người ngoài hành tinh công nghệ tiên tiến). Tuy ít nhưng bù lại mỗi chủng tộc đều được chăm chút đến nơi đến chốn, sức mạnh rất cân bằng, binh chủng đa dạng và đều có thế mạnh riêng. Bạn có thể áp đảo đối thủ bằng sức sinh sản quân số của Zerg, xây dựng những căn cứ phòng thủ bất khả xâm phạm với Terrans hay quét sạch mọi thành lũy với sức tấn công vũ bão của Protoss. Điều binh khiển tướng trong StarCraft là cả một nghệ thuật. Nó không chỉ đòi hỏi bạn biết tư duy để xử lý theo từng tình huống mà còn phải hiểu rõ bản chất quân đội của mình để chỉ huy chiến trường theo nhiều phong cách khác nhau, khai thác được tối đa lợi thế.

4. Commandos: Behind Enemy Lines (1998)

  • Tựa game nhập vai stealth kill đã từng làm mưa làm gió một thời phải được có mặt trong danh sách này. Nếu để nói về gameplay thì mình nghĩ Commandos mang đến một sự đột phá ấn tượng vì nó không đòi hỏi quá nhiều về kỹ năng như những tựa game khác, mà thay vào đó là tư duy chiến thuật và khả năng lên kế hoạch tác chiến. Đó chính là điểm khiến tựa game này trở nên khác biệt. Từ những pha stealth kill hoàn hảo cho tới những màn giấu xác thông minh sẽ giúp các bạn vượt qua màn chơi và đem đến một cảm giác cực kỳ thỏa mãn. Commandos là tựa game không dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên một đã cảm nhận được cái hay cái Commandos thì chắc chắn giờ này mấy bạn chơi lại chơi lại vẫn thấy tuyệt.

5. Age of Empires II: The Age of Kings (1999) – "Đế chế 2"

  • "Đế Chế" là một trong những tựa game chiến thuật đỉnh cao nhất từng được phổ biến ở Việt Nam. Tựa game lấy bối cảnh thế giới thời Trung Cổ thời xa xưa, nơi bạn có thể lựa chọn vô vàng đội quân đến từ những lục địa khác nhau như Châu Phi, Châu Âu, Châu Á để xây dựng nên một "Đế Chế" thống lĩnh thế giới . Có lẽ anh em từng quẩy AOE banh nóc ngày xưa nay đã không còn thời gian chơi game nữa rồi. Nhưng nhắc đến tựa game "Đế Chế", người ta nhớ đến một thời huy hoàng tuổi trẻ trốn học chơi nét. Với việc AOE IV có thể sẽ được ra mắt vào năm 2021, đánh dấu sự trở lại của một tượng đài game chiến thuật.

6. Bloody Roar 2 (1999) "đấu trường thú"

  • Từ năm 1997 đến 2003, Bloody Roar đã ra tổng cộng 4 phần. Tuy nhiên có lẽ phần thứ 2 được ra mắt năm 1999 mới là phần nổi tiếng nhất với game thủ Việt. Về cơ bản thì nó cũng là game đối kháng đánh nhau bình thường thôi. Tuy nhiên đặc biệt ở chỗ là các nhân vật có thể hóa thành dạng "thú nhân" như hổ, sư tử, chuột chũi, bọ hung, tắc kè, thỏ… mỗi nhân vật đều có những nét đặc trưng rất riêng, từ chiêu thức đến ngoại hình đều cực kỳ ăn nhập với con vật biểu tượng. Đặc biệt mình ấn tượng nhất là mụ dơi Jenny, chẳng những sẹc-xi sang chảnh mà còn lột đồ khi hóa thú nữa. Nói chung đây là một tựa game cực vui, đôi khi đến bây giờ mình vẫn lôi ra làm vài ván cho hoài niệm.

7. Diablo 2 (2000)

  • Diablo 1 và 2 đều là những huyền thoại trong lòng game thủ Việt hồi đầu những năm 2000. Tuy nhiên mình nghĩ phần thứ 2 là phần nổi tiếng nhất. Nó là phần cuối cùng của series trong tận 12 năm cho đến khi Diablo 3 xuất hiện cơ mà. Nhớ ngày nào lúc mình còn nhỏ thì người người nhà nhà đều chơi Diablo 2. Với lối chơi vừa nhiều não, vừa chặt chém tung chưởng đã mắt, đồ họa đẹp (vào thời điểm đó) cùng một cốt truyện tối tăm nhưng cuốn hút đến lạ thường, tựa game đã dễ dàng chinh phục được trái tim của những game thủ trẻ Việt Nam lúc bấy giờ.

8. Project I.G.I (2000)

  • Ngày xưa khi những dòng game bắn súng như Call of Duty hay Battlefield vẫn còn chưa xuất hiện hay phổ biến ở Việt Nam thì PROJECT I.G.I là tựa game đỉnh nhất trong thể loại này. Project I.G.I cho người chơi trải nghiệm sử dụng vũ khí một cách cực kỳ chân thực, khiến nhiều game thủ mê mệt. Thế nhưng để chơi được Project I.G.I ở thời điểm tựa game này vừa ra mắt thì bạn phải có một bộ PC xịn hoặc phải ra hàng net mới cân nổi. Khi Call of Duty và Battlefield xuất hiện thì Project I.G.I đã không thể cạnh tranh được và buộc phải nhường lại sân chơi cho hai ông lớn, tuy nhiên mình đảm bảo "I GI" vẫn là một trong những cái tên FPS mà nhiều gamer 8x, 9x luôn giữ một vị trí trong tim.

9. Counter-Strike (2000) – "hép-lai"

  • Có những người dành cả tuổi thanh xuân với con chuột bi trong phòng tin học trường chỉ để bắn "hép-lai" với nhau. Counter-Strike không chỉ là một tựa game huyền thoại trong lòng game thủ Việt, nó còn thay đổi thế giới game FPS mãi mãi về sau. Về bản chất thì đây là một bản mod của tựa game Half-Life do nhà làm game gốc Việt Lê Minh thực hiện, thế nên nhiều người vẫn quen gọi Counter-Strike là "Half-life" mặc dù bản thân họ có khi còn chưa chơi cả phần game gốc. Mình nhớ mãi những ngày cấp 2, mình và lũ bạn bất chấp bài vở hay bị cô la vẫn cố chơi CS với nhau. Mặc dù lúc hết cấp 2 mình vẫn không thể xài Excel hay Word thành thạo được nhưng mình không hề hối tiếc. Vì Counter-Strike chính là một phần quan trọng không thể tách rời trong ký ức của mình.

10. Command & Conquer: Red Alert 2 (2000) – "Báo động đỏ"

  • "Báo động đỏ" huyền thoại thì chắc dù có chơi hay không thì bạn nào cũng biết rồi. Tựa game này đã gắn liền với những thế hệ game thủ Việt Nam đời đầu, trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ dữ dội của rất nhiều người. Red Alert 2 lấy bối cảnh giả tưởng khi Liên Xô không những không sụp đổ mà còn phát triển mạnh mẽ và tiến hành chiến tranh với các nước phương Tây. Game sẽ có 2 cốt truyện riêng biệt tùy theo người chơi chọn phe Đồng Minh hay là Liên Xô. Với cơ chế game dễ tiếp cận và làm quen, lối đồ họa "2.5D" dễ nhìn và gameplay thú vị. Chắc chắn là cho đến tận bây giờ tựa game này vẫn rất đáng chơi đối với những ai trân trọng những giá trị gốc của một tựa game huyền thoại. Hiện tại thì tựa game đã có bản remaster với đồ họa đẹp mắt hơn.

11. Beach Head 2000 (2000) – "Phòng thủ bờ biển"

  • Có lẽ đây là con game PC tủ đầu đời của rất nhiều người, bên cạnh gameplay khá đơn giản, ngồi một góc rồi bắn xung quanh, game cũng rất nhẹ. Beach Head còn đem lại một trải nghiệm rất cuốn, khi hiệu ứng âm thanh, đạn bay, và cả những chi tiết nhỏ như lính lăn đùng ra chết khi bị bắn trúng, hay máy bay mất hút sau ngọn đồi xa. Mà cái khiến mình nhớ nhất về Beach head, đó là đoạn nhạc mở đầu cực cuốn mấy bạn. Nhiều lúc mở lên để đó nghe cho nó hùng hồn lấy khí thế học bài. Tất cả những yếu tố đã khiến Beach Head thu hút được nhiều người chơi, bao gồm cả mình, để rồi sau này nó vẫn được nhắc đến.

12. The Sims (2000)

  • Trong khi những tựa game thời đó toàn là kiểu bắn nhau ì xèo thì The Sims lại đi theo một hướng khác. Đó là giả lập cuộc sống. Tại đây, bạn muốn làm gì thì làm và tự quyết định cuộc đời của mình, bỏ đi những rào cản ngoài đời thực. The Sim chính là điều mà rất nhiều anh em cần để thỏa mãn đam mê mà ngoài đời chưa có được. Ví dụ như mua xe hơi xịn, nhà to, làm công việc yêu thích hay tán những cô nàng xinh tươi. The Sim đến nay vẫn là một tượng đài trong thể loại game giả lập và là một trong những tựa game PC bán chạy nhất mọi thời đại.

13. Battle Realms (2001)

  • Đây là một cái tên huyền thoại trong làng game chiến thuật thời gian thực. Tuy nhiên thay vì chọn bối cảnh fantasy, khoa viễn tưởng, thời trung cổ như nhiều tựa game RTS khác thì tựa game lại lấy bối cảnh kiếm hiệp phương Đông. Battle Realm đem đến những trải nghiệm tuyệt đỉnh mà một tựa game RTS có thể đem lại như, xây dựng, điều quân và tiêu diệt kẻ địch. Cùng những phe phái cực kỳ độc đáo như Hội Rồng, Hoa Sen, Sói… Tất cả đều tạo nên một Battle Realms cực kỳ độc đáo không thể lẫn vào đâu được

14. Zoo Tycoon (2001)

  • Zoo Tycoon thì có nhiều bản nhưng bản đầu tiên chắc chắn là nổi tiếng nhất. Nó cho người chơi sáng tạo một thế giới động vật muôn màu muôn vẻ. Hồi đó mình chơi game này không có chạy theo điểm số đâu, thích gì làm đó miễn vui là được. Hôm nào có tâm thì nuôi thú đàng hoàng tử tế, lúc buồn tình thì mở chuồng thú dữ cho nó săn khách tham quan, nói chung là vui lắm. Đây là tự game quản lý đầu tiên và vui nhất mà mình từng chơi. Nói chứ lát phải tải về chơi lại để hồi tưởng một thời tuổi thơ mới được.

15. Grand Theft Auto: Vice City (2002) – "Ga-ta"

  • Hồi nhỏ mình chơi game này chưa bao giờ biết đi làm nhiệm vụ mấy bạn ạ. Mình cứ vào game là đi long nhong kiếm chuyện, đôi khi còn nhập vào một đống cheat code để quẩy tung khắp thành phố nữa. Chưa cần tính đến nội dung, bản thân cái thế giới trong game đã quá đỗi thú vị rồi. Có lẽ cho dù ở độ tuổi nào vào lúc "Ga-ta" được du nhập vào Việt Nam thì mấy bạn cũng sẽ cảm nhận được cái hay của nó, để rồi bị cuốn vào thế giới chân thực đến ngỡ ngàng của nó.

Bonus Feeding Frenzy (2006) – "Cá lớn nuốt cá bé"

  • Cả 2 phần Feeding Frenzy đều là những huyền thoại, tuy nhiên mình nghĩ phần đầu tiên là nổi tiếng nhất. Không có bắn giết chặt chém, cũng không có tung chưởng gì ở đây cả nhưng vẫn cực kỳ kích thích. Bạn cứ ăn liên tục để rồi trở nên to lớn hơn để thịt lại những con cá đã từng ăn mình. Với một lối đồ họa rực rỡ sắc màu của biển, lối chơi siêu cuốn và những hiệu ứng âm thanh cực kỳ vui tai, Feeding Frenzy đã để lại những ký ức tuyệt đẹp trong tuổi thơ, tuổi trẻ của những ai đã từng chơi qua nó. Đây cũng là một tựa game thuộc loại "Chúa tể phòng tin học" thời đó.

GenK

Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top