'Tôi ghét chiếc PlayStation 5 của mình'
06/12/20
Sony đã mang nhiều công nghệ tiên tiến vào mẫu console mới. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể làm hài lòng những người chơi khó tính.
- Zing lược dịch bài viết của Josheph Volpe trên tờ Mashable về lý do ông không thể thích mẫu console mới của Sony.
- Sau bài thuyết trình của Mark Cerny, kỹ sư trưởng bộ phận thiết kế PlayStation 5 (PS5) tại sự kiện “The Road to PS5” hồi tháng 3, tôi đã rất trông chờ mở hộp mẫu console mới này.
Nhưng điều đó đã không xảy ra.
- Chiếc PS5 của tôi được chuyển đến thông qua UPS (dịch vụ gửi hàng và vận chuyển quốc tế) vào 18h30 phút chiều ngày 12/11. Không chút phấn khởi, tôi quyết định xem Twitch thay vì đụng vào nó.
- Có lẽ do đại dịch cùng với đó là khoảng thời gian im hơi lặng tiếng của Sony. Dù thỉnh thoảng công ty Nhật tung ra vài video giới thiệu, chúng chứa rất ít thông tin thiết bị.
- Tôi thực sự không quan tâm đến hầu hết tựa game mới của Sony, những thứ chúng ta có thể trải nghiệm sau khi PS5 ra mắt. Điển hình như Pragmata, quá trừu tượng đến mức không cho chúng ta biết phải trông đợi vào điều gì. Cũng chẳng phải phiên bản làm lại của Demon’s Souls vì tôi đã chơi rồi. Tôi còn chơi qua cả Dark Soul 1, 2, 3 và Bloodborne.
Con quái vật màu trắng
- Tôi luôn đặt biệt danh cho các thiết bị của mình vì đó là cách tôi gắn kết chúng với nhau. Con PC tên Brodie (cảm hứng từ một trong những bộ phim yêu thích của tôi - Mallrats), PS4 Pro là Titania và chiếc Pixel 4XL màu cam tên Kumquat.
- Tôi sẽ đặt cho con quái vật khổng lồ màu trắng chiếm gần hết không gian là Yeti. Một cái tên đầy giễu cợt, không mấy được hoan nghênh vì nó xứng đáng như thế.
PS5 thực sự là con quái vật.
- Tôi không thể chịu nổi kích cỡ quá khổ và thiết kế rườm rà không cần thiết của nó khi đặt trong phòng khách. Tôi không muốn nhìn song lại không thể không nhìn. Không thể tưởng tượng nổi nếu nó làm mát và tạo ra tiếng ồn như cánh quạt trực thăng giống PS4, PS4 Pro.
- Microsoft đã thắng ván cờ này. Hãy nhìn vào sự bóng bẩy đầy màu sắc của Xbox Series X. Tôi ước Microsoft có thể nhanh hơn một chút và đặt vào nó vài trò chơi mới.
- Tôi không có TV 4K và cũng không có ý định mua. Chiếc TV Samsung 1080p độ phân giải của tôi vẫn hoạt động tốt. Tôi không thể vứt nó và nâng cấp máy mới, nghe thật vô trách nhiệm, nhất là trong thời kỳ suy thoái kinh tế như thế này.
PS5 là mẫu console có kích thước to kỷ lục của Sony
- Mặt khác, tôi nghĩ hình ảnh không nhất thiết phải quá đẹp (chiếc TV của tôi đã đủ đẹp rồi). Độ phân giải cao sẽ cần thiết hơn khi bạn chơi game VR.
- Chơi game mượt mà luôn là điều tuyệt vời, nhưng tôi có cần thiết tốn thêm 500 USD? PS4 Pro vẫn sẽ tốt thêm một thời gian bởi nó tương thích nhiều trò chơi mới, cả những game cũ. Thực tế, PS5 không khác gì công cụ giúp game thế hệ cũ trở nên đẹp và dễ chơi hơn.
- Song công bằng mà nói, SSD của nó giúp bạn vào game, ra ngoài menu và thoát trò chơi một cách nhanh chóng. Gavin Moore, Giám đốc của SIE Worldwide Studios External Development cho rằng SSD của PS5 đã loại bỏ nhược điểm của Demon’s Soul: thời gian tải sau khi nhân vật người chơi chết. Có lẽ, độ nhanh chóng là ưu điểm lớn nhất của nó.
Nhưng đây mới là thứ kinh tởm tôi muốn đề cập tới: bộ điều khiển DualSense.
- Sony, bằng cách nào đó họ đã lấy đi sự thoải mái suốt 7 năm qua DualSock 4 dành cho tôi. Công ty thay thế nó bằng bộ điều khiển gây hại cho tay. Thưa Sony, ngón út của tôi rất thất vọng về quý vị.
- Phần nằm dưới cùng DualSense là nơi người chơi đặt các ngón tay của mình - phần tay cầm màu trắng như khi ta lật ngược chiếc bánh oreo lại, thứ đã khiến tôi phải dừng chơi Astro’s Playroom sau 15 phút bởi nó hằn lên vết lõm ngón út tay bên phải.
- Tôi phải chịu đựng điều này trong 7 năm tới? Một bản nâng cấp DualSense thực sự cần thiết với tôi bởi dù cố gắng như thế nào đi nữa, ngón tay tôi vẫn bị thương.
PS5 là console thế hệ mới?
- Thành thật mà nói, phản hồi rung mới trên PS5 khá tốt, song nó không kết nối cảm xúc của tôi với tay cầm khi chơi Astro’s Playroom và Demon’s Souls. Hy vọng trải nghiệm này sẽ được nâng cấp khi tôi chơi những game mới.
- Tương tự với âm thanh 3D thông qua công nghệ Tempest Engine. Nó giúp được gì ngoài việc khiến tôi nghe tiếng gầm gừ của lũ xác sống ở hành lang tối tăm, ngột ngạt sau lưng trong Demon’s Souls? Thậm chí, nó khiến tôi giống mấy tay chơi game gian lận hơn.
- Nhưng, một lần nữa, nỗ lực của PS5 thất bại bởi bạn không thể quay đầu lại và tìm nguồn phát ra âm thanh đó. Bạn chỉ có thể thao tác với các phím trên tay cầm và điều khiển nhân vật theo lập trình sẵn.
- Tôi biết cách các tựa game hoạt động như thế nào qua hàng thập kỷ và không có vấn đề gì với điều đó. Nhưng bạn không thể đặt tất cả các công nghệ mới, tiên tiến vào mẫu console này và loại tôi - thứ quan trọng nhất - ra khỏi tựa game.
- Đối với tôi, PS5 chỉ là một chiếc hộp PSVR 2 không hoàn chỉnh.
- Tôi đã đọc những chia sẻ mơ hồ từ Jim Ryan, CEO Sony Interactive Entertainment về sự phát triển VR của Sony. Ông nói vài năm nữa nó sẽ ra mắt, đảm bảo gây chấn động toàn bộ nền công nghiệp lẫn cộng đồng game.
- Nhưng tôi biết, PSVR 2 sẽ ra mắt sớm thôi và đang thu hút mọi sự tập trung lớn nhất của công ty, dù có thể nó sẽ được gọi là PSXR 2 vào thời điểm ra mắt. Sony chỉ đang đợi cho đến khi họ đảm bảo nó phù hợp với người dùng VR.
- Tôi chỉ tức giận với bản thân vì đã không chờ đợi thứ thực sự cần thiết.
"PS5 là thế hệ Console mới? Không, nó không dành cho tôi."
- Trong thời gian chờ đợi, tôi sẽ bán nó đi và dùng số tiền đó mua card đồ họa mới phát hành gần đây như RTX 3090 hoặc 6900 XT chẳng hạn. Những thứ thực sự nâng cấp trải nghiệm của tôi, cả 2D lẫn thực thế ảo, cho thế hệ game tiếp theo.