Giỏ hàng

Đã Hack được máy Nintendo Switch

Một lỗi nghiêm trọng trong vi xử lý Tegra X1, bộ não của máy chơi game Nintendo Switch, đã mở đường khiến hệ máy này dễ dàng bị hack bất kể firmware gì.

  • Thông tin này gần đây rộ lên trong giới sau khi Team Xecuter cho biết họ đang sản xuất modchip để tận dụng lỗi này nhằm vào đối tượng những người chơi game lậu, dẫn đến việc hacker Katherine Tempkin chỉ trích động thái “sai đường lạc lối” này với mục đích kiếm lời từ nó và cổ súy cho việc vi phạm bản quyền.
  • Hiện tại, hacker Tempkin đang hợp tác với nhóm ReSwitched để phát triển một chuỗi khai thác giúp có thể nhúng payload được tùy biến vào thiết bị Switch bằng cách lợi dụng lỗ hổng mà họ gọi là Fusée Gelée trong quá trình khởi động nguội (coldboot) của máy. Vấn đề ở chỗ, trong điều kiện bình thường thì lỗ hổng này chỉ ảnh hưởng một số lượng nhỏ thiết bị đang chạy một phiên bản firmware nhất định. Tuy nhiên khi quá trình khởi động nguội diễn ra thì lỗ hổng này gây tác động rất lớn và ảnh hưởng đến bất kỳ máy Switch sử dụng firmware nào.
  • Theo tác giả phát hiện ra lỗi này thì vấn đề nằm ở bootrom của bộ vi xử lý Tegra X1, bộ não của chiếc máy chơi game Nintendo Switch. Nếu thiết bị chưa rời khỏi nhà máy thì nhà sản xuất có thể cài bản vá vào, nhưng một khi thiết bị đã xuất xưởng thì không cách nào có thể vá được lỗi bootrom này nữa. Điều này cũng đồng nghĩa có khoảng hơn 14 triệu thiết bị đã được bán ra hơn một năm qua đều thuộc diện có thể hack được và cài đặt bất kỳ thứ gì lên máy, kể cả những thứ không được Nintendo cho phép.
  • Đây không phải là lần đầu tiên một lỗ hổng bảo mật được tìm thấy trên máy chơi game Switch của Nintendo. Tuy nhiên, nếu như các lần trước đều có thể dễ dàng vá lỗi bằng cập nhật firmware mới thì lỗ hổng Fusée Gelée lại là vấn đề từ phần cứng, do đó không có cách nào để Nintendo có thể khắc phục được lỗi này trừ khi họ thu hồi lại toàn bộ sản phẩm phần cứng đã bán ra và tiêu hủy hoặc tái chế lại với vi xử lý Tegra X1 mới đã được vá lỗi. Giải quyết này là chuyện không tưởng!
  • Đáng nói khi đây cũng không phải lần đầu tiên thiết bị phần cứng của Nintendo lại dính những lỗi khiến máy dễ dàng bị hack như vậy. Những lần trước đó thậm chí Nintendo đã phải thay đổi phần cứng để giải quyết vấn đề nhưng vẫn luôn đi sau các hacker một bước. Từ thời Wii và DS đến nay, dường như chưa hệ máy nào của Nintendo lại không bị hack đến mức “cạn lời”. Thậm chí giới hacker còn cao tay đến độ ngay cả máy hack cũng có thể tải game gốc từ server của Nintendo về chơi như đúng rồi, khiến Nintendo hoàn toàn bó tay.
  •  Nói vậy, nhưng có lẽ nhiều người dùng Switch sẽ lại đón nhận tin này một cách hoan hỉ. Vì nếu hack được, họ sẽ có thể cài game gốc lên SDcard để dễ dàng mang theo khi di chuyển, điều mà Nintendo vốn không cho phép vì lo ngại vấn đề bản quyền. Hiện thời Nintendo vẫn chưa đưa ra bình luận gì với lỗi này, nhưng khả năng cao là các mẫu Switch trong tương lai sẽ được vá lỗi trước khi xuất xưởng. Ít nhất thì đây là điều mà Nintendo có thể làm vào lúc này để bảo vệ sản phẩm trí tuệ của họ trong tương lai.
Facebook Instagram Youtube Twitter Xem địa chỉ Shop Chat với chúng tôi Top